Skip to main content

ใกล้สอบ...แว้ว

ช่วงนี้ไม่ค่อยได้นอนเลย...อยากมีเวลานอนเป็นที่สุด

เมื่อคืนนี้ไปอ่านหนังสือบ้านพี่หมวย...ค่อยยังชั่วไม่งั้นไม่ได้อ่านแน่

มันไม่ยากเท่าไรแต่ตื่นเต้นสิมากกว่า..กลัวว่าจะทำข้อสอบไม่ได้

ถ้าเราขจัดความกลัวซะแล้วนำมาเป็นพลังก็คงดี..แต่ขจัดออกยาก

มีผู้รู้เขียนถึงวิธีขจัดความกลัวไว้อย่างน่าอ่านและมีวิธีขจัดความกลัวได้อย่างไม่ยากเลย

จะลองทำตามดูว่าจะหายไปมั๊ยนะความกลัวเนี่ย


ทำงานก่อนดีกว่า..สู้ๆ อีกหนึ่งวันที่ยาวนาน (เพราะว่าง่วงงงงง)



สูตรลัด…ขจัดความกลัว
ดร.นพ. ยุทธนา ภาระนันท์. E-mail :
yparanan@hotmail.com



เมื่อรู้สึกกังวลหรือกลัวขึ้นมา ท่านมักทำอย่างไรระหว่าง คิดแต่ด้านร้ายๆ กับ

คิดค้นหาด้านดีๆ คมคิด : โดยความกังวลอาจต่ออายุให้ยาวออกไปสักศอกหนึ่งได้หรือ?


“พรุ่งนี้จะไปนำเสนอสินค้าให้คณะกรรมการจัดงานใหญ่ระดับชาติ” วรรณฤดีพูดด้วยสีหน้ากังวล
“นึกถึงทีไรรู้สึกกลัวๆ ขึ้นมาอย่างบอกไม่ถูก ต้องแข่งกับหลายบริษัทด้วย”
“ลองหลับตานึกภาพว่าเรานำเสนอต่อหน้าที่ประชุมได้อย่างดีซิครับ” ยุทธศักดิ์เสนอ
วรรณฤดีทำตาม “รู้สึกเชื่อมั่นขึ้นมั้ยครับ” ยุทธศักดิ์ถามเพื่อฝึกสัมผัสและวัดความรู้สึกของตน

ความเชื่อมั่นในสมรรถนะของตน (Self-efficacy) เป็นความรู้สึกมั่นใจในความสามารถของบุคคลในการปฏิบัติงานจนสำเร็จลุล่วงตามเป้าหมายที่ตั้งใจไว้ จิตวิทยาเชิงบวกมองว่าเป็นทุนทางจิตวิทยาที่ช่วยเสริมพฤติกรรมองค์กรเชิงบวกอันนำมาซึ่งผลการปฏิบัติงานชั้นเลิศ (Performance Excellence) ได้
Deborah Tanen ให้ความเห็นไว้ใน Harvard Business Review ว่าสไตล์การสื่อสารมักส่งผลต่อผู้ฟังมากยิ่งกว่าข้อมูลข่าวสาร นั่นคือผู้ฟังจะเกิดความเชื่อมั่นและตัดสินใจตามความเชื่อมั่นของผู้นำเสนอ วันนี้ท่านรู้สึกเชื่อมั่นมากน้อยเพียงใด


ในช่วงที่ผ่านมา ท่านจัดการความกลัว ความกังวลใจอย่างไรบ้าง
กรุณากาเครื่องหมาย ?หน้าข้อความที่เห็นว่าตรงกับท่าน


? พยายามไม่กลัว ไม่กังวล แต่พอเผลอๆ มันก็ผุดขึ้นมาอีก
? พูดให้คนใกล้ชิดฟัง แต่ก็ช่วยอะไรไม่ได้มากนัก
? ยังรู้สึกกลัว กังวลใจบางเรื่องอยู่จนบัดนี้ ไม่รู้จะทำอย่างไร


ข้อเสนอแนะ : หากท่านกาเครื่องหมาย ?ในข้อหนึ่งข้อใด อาจใช้ “ทักษะฉันสามารถ” ช่วยได้


ทักษะฉันสามารถ (I Can) ช่วยท่านได้
(ทักษะเสริมได้แก่ ทักษะทบทวนตนเอง, ทักษะฉันอยู่นี่ ดูได้ใน http://www.oknation.net/blog/youthana)
ทักษะนี้เป็นการเอาชนะอารมณ์กลัว กังวลด้วยการกระตุ้นกระแสประสาทจากสมองส่วนบน (Parietal lobe) ส่วนหน้า (Frontal lobe) และส่วนท้าย (Occipital lobe) มารบกวนและแทนที่บริเวณสมองส่วนในซึ่งเกี่ยวข้องกับวงจรอารมณ์ (Limbic system) ดังโมเดลฯ ทักษะนี้ประกอบด้วย 3 ขั้นตอนดังนี้


1. เคาะจุด & พูดผ่อนคลาย ใช้การเคาะตามจุดต่างๆ ได้แก่ เหนือคิ้ว โหนกแก้ม ชายโครง หลังมือ พร้อมพูด “ผ่อนคลายๆ” แล้วสัมผัสความรู้สึกของตัวเอง เป็นการส่งสัญญาณจากสมองส่วนบนรบกวนวงจรอารมณ์กลัวหรือกังวลซึ่งอยู่สมองส่วนใน ทำให้ความกลัวหรือกังวลหยุดชะงักลง


2. ประสานมือ มองบวก พูดบวก ประสานมือพร้อมนึกภาพที่มีความสุข และพูดบวก ฉันสามารถ..., ฉันเลือก..., ฉันจะ...เช่น นึกภาพตนเองพูดหน้าที่ประชุมแล้วคนปรบมือชื่นชอบ พร้อมพูดบวกว่า “ฉันทำได้” (3 ครั้ง) แล้วถามตัวเองว่ารู้สึกอย่างไร และให้แต้มอารมณ์ (จากรู้สึกกลัวเดิมเต็ม 10 ลดเหลือ เท่าไร) เป็นการแทนที่อารมณ์กลัวหรือกังวลด้วยภาพบวกจากสมองส่วนหลังและเสียงพูดด้านบวกจากสมองส่วนหน้า


3. ตั้งเป้าให้รางวัล ตั้งใจว่าจะภายในหนึ่งชั่วโมง (อาจใช้ครึ่งวันหรือ1 วันก็ได้) ข้างหน้าจะลดความรู้สึกกลัว กังวลใจให้เหลือไม่เกินกี่ครั้ง ถ้าสำเร็จจะให้รางวัลอะไรดี เป็นการสานต่อการเอาชนะความกลัว กังวลทีละเล็กละน้อยจนหายขาดได้


“ขณะนี้ท่านรู้สึกกลัว กังวลเรื่องใดบ้าง ลองเคาะเหนือคิ้วดูซิครับ ?”

Comments

Popular posts from this blog

เครื่องแบบตำรวจไทย

ตั้งแต่เป็นสาวซ่าของยอดชายนายอาร์ต ก็มีความสนใจในวงการตำรวจมากขึ้น เมื่อวานก็เป็นเจ๊ดันโชว์ตัวยอดชายนายอาร์ตไปเรียบร้อยแล้ว เกิดความสงสัยขึ้นมาว่าทำไมยอดชายนายอาร์ตมีเครื่องแบบหลายชุดจัง?? ด้วยความอยากรู้อยากเห็นก็ได้เรื่องมาเล่าให้ฟังดังนี้นะจ๊ะ หลังจากมีผู้สนใจเข้ามาชมกันมากมาย ก็เลยนำเครื่องแบบมาเพิ่มให้ชมกัน หรือแวะไปได้ที่ http://www.geocities.com/pocady35/uniform.htm เครื่องแบบเต็มยศ ประกอบด้วย 1.หมวกปีกทรงแข็งสีกากี มียอดโลหะสีเงิน (หมวกยอด)2.เสื้อนอกคอปิดสีกากี3.กางเกงขายาวสีกากี ติดแถบสีเลือดหมูดำ ที่ข้างขา ทั้ง 2 ข้าง4.กระดุมเงิน 7 เม็ด5.อินทรธนูแข็งบอกชั้น6.เข็มขัดและคันชีพสีขาว7.รองเท้าหนังครึ่งน่อง สีดำ8.ถุงมือสีขาว โอกาสที่ใช้ 1.กองเกียรติยศ เฉพาะพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระบรมราชินีนาท2.กองเกียรติยศต้อนรับประมุขของต่างประเทศ เครื่องแบบครึ่งยศ ประกอบด้วย 1.หมวกหม้อตาลสีกากี สายรัดคางดิ้นสีเงิน2.เสื้อนอกคอปิดสีกากี3.กางเกงขายาวสีกากี ติดแถบสีเลือดหมูดำ ที่ข้างขาทั้ง 2 ข้าง4.อินทรธนูแข็งบอกชั้น5.เข็มชัดและสายคันชีพสีขาว6.กระดุมเงิน 7 เม็ด7.รองเท้าหนังครึ่งน่อ

พิธีกงเต๊ก

เมื่อวันก่อนได้ไปงานศพคุณตาของพี่ณี เป็นการจัดงานศพแบบจีน ซึ่งไม่เคยไปมาก่อนเลย เคยเห็นแต่ผ่านๆ พอได้ไปสัมผัสจริงๆ รู้สึกว่าเป็นอะไรที่ทรงคุณค่า มีความหมายทุกขั้นตอน ก็เลยลองมาค้นหาความหมาย เลยเอามาให้อ่านกันด้วย สุดท้ายก็ขอแสดงความเสียใจกับพี่ณีอีกครั้งนะคะ กงเต็ก เป็นคำสองคำประกอบเป็นคำใหม่ที่ให้ความหมายครบถ้วนว่า กง แปลว่า ทำแทน เต็ก แปลว่า ทำให้ กงเต็ก หมายถึง การที่ลูกหลานทำบุญกุศล ทั้งทำแทนตัวผู้ตายและทำให้ผู้ตายด้วย เพื่อให้ผู้ตายได้กุศลผลบุญมาก ๆ และมากพอจะไปขึ้นสวรรค์สุขาวดีขององค์อมิตาภพระพุทธเจ้า พิธีกงเต็กจะมี 3 แบบด้วยกัน 1. แบบพระจีนเป็นผู้ทำพิธี ซึ่งถ้าต่างนิกายก็มีรายละเอียดต่างกัน ที่เห็นชัดเจนคือช่วงงานพระศพสมเด็จย่า มีการทำ พิธีกงเต็ก หลายครั้งมาก และจากต่างคณะพระจีนกัน 2. แบบคนธรรมดาประกอบพิธี เป็นผู้ชายสวมชุดพระจีนสีขาว 3. แบบกงเต็กจีนแคะ จะเป็นนางหรือ "ชี" ทำพิธี แต่ไม่ใช่นางชีโกนหัว หากเป็นชีซึ่งเป็นสาวสวย แต่งหน้าทำผม สวยงาม บางท่านเรียกนางชีพวกนี้ว่า.... เจอี๊ การทำพิธีกงเต็กจะใหญ่ หรือเล็กขึ้นอยู่กับจำนวนพระที่นิมนต์มาสวด ถ้าเป็นกงเต็กใหญ่จะต้องนิมนต

บริษัท กุลธรเคอร์บี้ จำกัด (มหาชน)

บริษัท กุลธรเคอร์บี้ จำกัด จดทะเบียนก่อตั้งเมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2523 โดยมีทุนจดทะเบียนเริ่มต้นที่ 50 ล้านบาท ได้จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2534 และได้แปรสภาพเป็นบริษัทมหาชนภายใต้ชื่อ บริษัท กุลธรเคอร์บี้ จำกัด (มหาชน) เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2537 บริษัทได้จัดตั้งโรงงานผลิตมอเตอร์คอมเพรสเซอร์ ที่ทันสมัยที่สุดแห่งหนึ่ง ณ นิคมอุตสาหกรรมลาดกระบังและได้ทำพิธีเปิดโรงงาน เมื่อวันที่ 13 มกราคม 2525 ทำการผลิตและจำหน่ายมอเตอร์คอมเพรสเซอร์ แบบลูกสูบ (Reciprocating Compressor) สำหรับใช้กับเครื่องทำความเย็น เช่น ตู้เย็น ตู้แช่ ตู้ทำน้ำเย็น ตู้เย็นเชิงพาณิชย์ และเครื่องปรับอากาศเป็นสินค้าหลัก และทำการผลิต Condensing Unit สำหรับใช้กับระบบทำความเย็นในเชิงพาณิชย์ (Commercial Refrigeration) รวมทั้งชิ้นส่วนมอเตอร์คอมเพรสเซอร์ และชิ้นส่วนมอเตอร์ไฟฟ้า บริษัทมีบริษัทย่อยสามแห่ง คือ (1) บริษัท กุลธรเคอร์บี้เฟาน์ดรี่ จำกัด ผลิตชิ้นส่วนเหล็กหล่อ (Quality Casting) สำหรับใช้ในอุตสาหกรรมผลิตมอเตอร์คอมเพรสเซอร์และ ยานยนต์ (2) บริษัท กุลธรพรีเมียร์ จำกัด ผลิตมอเตอร์คอมเพรสเซอร์แบบลูกสูบ รว